Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo bé (3 - 4 tuổi)

20/12/2012

Các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi mẫu giáo bé có thể tham khảo bài viết này để đánh giá sự phát triển của con mình. Có đánh giá được sự phát triển của con, cha mẹ có thể giúp con cải thiện những điểm yếu và phát huy những điểm mạnh.
Sau đây là những chỉ tiêu cần đạt được của trẻ mẫu giáo bé:

Phát triển thể chất
1. Cân nặng: Trẻ trai: 12,7 – 21,2 kg; Trẻ gái: 12,3 – 21,5kg
2. Chiều cao: Trẻ trai: 94,9 – 111,7cm; Trẻ gái: 94,1 – 111,3 cm
3. Đi đúng tư thế (chân bước đều, phối hợp tay chân nhịp nhàng, người ngay ngắn, đầu không cúi).
4. Tung – Bắt bóng với người đối diện khoảng cách 2,5m.
5. Chạy liên tục theo hướng thẳng 15m.
6. Cắt được theo đường thẳng (10 cm).
7. Xếp, chồng 10 - 12 khối.
8. Nói được tên một số thực phẩm quen thuộc khi nhìn thấy vật thật, tranh ảnh: Thịt - cá; rau -quả...
9. Thực hiện một số việc đơn giản: Rửa tay, lau mặt, xúc miệng, tháo tất, cởi quần áo... với sự giúp đỡ.
10. Sử dụng bát thìa cốc đúng cách.
11. Biết nói với người lớn khi bị đau, chảy máu…

Phát triển nhận thức
12. Phân loại đối tượng theo một dấu hiệu.
13. Đếm trên các đối tượng đến 5.
14. So sánh số lượng 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 5; nói được các từ: bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn.
15. Nhận dạng và gọi tên các hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.
16. So sánh 2 đối tượng về kích thước và nói các từ: to hơn/ nhỏ hơn, dài hơn/ ngắn hơn, cao hơn/ thấp hơn.
17. Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật của con vật, cây, hoa, quả quen thuộc.
18. Mô tả những dấu hiệu nổi bật của đối tượng khi quan sát với sự giúp đỡ.

Phát triển ngôn ngữ
19. Phát âm rõ ràng để người khác hiểu được.
20. Biết lắng nghe và trả lời được câu hỏi của ng¬ười đối thoại.
21. Kể lại chuyện đơn giản đã được với sự giúp đỡ của ngư¬ời lớn.
22. Nhìn vào tranh minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh.

Phát triển tình cảm, kĩ năng xã hội
23. Nói được tên tuổi, giới tính của bản thân, tên của Bố, Mẹ.
24. Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép khi được nhắc nhở.
25. Cùng chơi với các bạn.
26. Thực hiện một số qui định (cất, xếp đồ chơi, đồ dùng, không tranh giành đồ chơi).
27. Bỏ rác đúng nơi qui định.

Phát triển thẩm mĩ
28. Hát theo giai điệu, lời ca của bài hát quen thuộc.
29. Vận động theo nhịp điệu bài hát, bản nhạc (vỗ tay, vận động minh họa).
30. Vẽ các nét thẳng, xiên, ngang.
31. Xé theo dải, xé vụn và dán thành sản phẩm đơn giản.
32. Sử dụng nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm đơn giản có sự gợi ý.

Nguồn: hanoi.edu.vn/images_upload/doc_10102.doc