Sinh hoạt khoa học “Quan niệm và kỳ vọng của cha mẹ trong giáo dục con tuổi trung học cơ sở”

15/06/2020

(Tamly) - Ngày 08/06/2020, Viện Tâm lý học tổ chức sinh hoạt khoa học với chủ đề “Quan niệm và kỳ vọng của cha mẹ trong giáo dục con tuổi trung học cơ sở” nhằm hướng cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cũng như cải thiện sức khỏe tâm lý của gia đình. Buổi sinh hoạt khoa học này do nhóm đề tài cấp Bộ - phòng Tâm lý học Văn hóa thực hiện.

Tham dự buổi sinh hoạt khoa học có PGS.TS Lã Thị Thu Thủy – Viện trưởng Viện Tâm lý học cùng toàn thể các nghiên cứu viên, cán bộ Viện Tâm lý học.

Làm cha mẹ là một trong những vai trò xã hội quan trọng nhất trong cuộc đời con người. Quan niệm và kỳ vọng của cha mẹ về con đã được chứng minh là đóng vai trò rất quan trọng trong cách thức giáo dục con, sự hài lòng/hạnh phúc của cha mẹ và con. Chính vì vậy, Viện Tâm lý học thực hiện nghiên cứu đề tài khoa học cấp Bộ "Quan niệm và kỳ vọng của cha mẹ trong giáo dục con tuổi THCS”. 

Khách thể nghiên cứu của đề tài được chia thành hai nhóm: 627 cha mẹ (từ 29 đến 59 tuổi, tuổi trung bình là 41.89) và 626 em học sinh (từ 11 đến 15 tuổi, tuổi trung bình là 12,87 tuổi) từ Hà Nội, Hòa Bình, Cần Thơ, Trà Vinh.

Kết quả nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng, từ góc nhìn của cả hai thế hệ, quan niệm “người con tốt” là người có những đặc điểm ngoan ngoãn, hiếu thảo, vâng lời (phục tùng) người lớn. Một trong những biểu hiện rõ nhất của đứa con ngoan – điều rất quan trọng với gia đình, trường học và xã hội - là vâng lời cha mẹ, người lớn, dễ bảo. Về kỳ vọng dành cho con, đa số cha và mẹ đều kỳ vọng rằng con sẽ học tốt, học giỏi, đỗ đại học, công việc ổn định. Tuy nhiên, sự kỳ vọng này không quá gây áp lực đối với con.

Nghiên cứu cũng cho thấy sự tương đồng trong việc thực hiện bổn phận làm con dưới góc nhìn của cha mẹ. Quan niệm của cha mẹ về con trai trưởng thành và con gái trưởng thành có mối tương quan thuận và khá chặt. Theo đó, dưới góc nhìn của cha mẹ, dù là con trai hay con gái thì việc chăm sóc cha mẹ khi họ về già (bổn phận của con cái) được coi là công việc sẽ phải thực hiện nhiều nhất còn việc giúp đỡ anh chị em về tiền bạc được coi là công việc sẽ thực hiện ít nhất.

Trong số 11 cách thức giáo dục con mà nghiên cứu đưa ra, cách cha mẹ thực hiện nhiều nhất với con là giúp con thấy mối liên hệ giữa việc học hiện tại và tương lai sau này (chiếm 88,6%), tiếp đến là nói chuyện với con về những bậc học cao hơn như trung học phổ thông và đại học (chiếm 84,0%) và cuối cùng là khuyến khích con đặt ra mục tiêu cao với bản thân (chiếm 77,2%). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bậc cha mẹ không có kỳ vọng đối với con (chiếm 23,6%) và không giao tiếp với con về mong đợi của cha mẹ (chiếm 39,7%).

Như vậy, kết quả nghiên cứu bước đầu đã đưa ra một số quan niệm về thế nào là “người con tốt”, “cha mẹ tốt”. Bổn phận làm con dưới góc nhìn của cha mẹ có sự thống nhất, không phân biệt giữa bổn phận của con trai hay của con gái. Cha mẹ trong nghiên cứu này luôn đặt kỳ vọng ở con nhưng không quá gây áp lực cho con. Cách giáo dục con của cha mẹ cũng dựa trên tinh thần dân chủ, tôn trọng con, không áp đặt hay ép buộc con.

Buổi trao đổi khoa học nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của các cán bộ nghiên cứu trong Viện.

Dưới đây là hình ảnh trong buổi sinh hoạt khoa học.

Buổi sinh hoạt khoa học là hoạt động nghiên cứu nằm trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ “Quan niệm và kỳ vọng của cha mẹ trong giáo dục con tuổi trung học cơ sở” do PGS.TS. Lê Văn Hảo làm chủ nhiệm, Viện Tâm lý học là cơ quan chủ trì.

Huyền Trang

Huyền Trang

Các tin cũ hơn.............................