Chương trình Kĩ năng sống tại Viện Tâm lý học

01/06/2012

Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hè của đông đảo học sinh THCS, Trung tâm Ứng dụng Tâm lý học, Viện Tâm lý học mở các lớp dạy Kỹ năng sống. Giáo viên là những cán bộ của Viện Tâm lý học – những người có nhiều kinh nghiệm, đã và đang dạy kỹ năng sống cho học sinh tại Cung Thiếu nhi Hà Nội và nhiều cơ sở khác. Các nội dung được truyền đạt bằng phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, học đi đôi với hành, nhằm phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo, tính tự tin và khả năng nói trước đám đông của các em.

TRIỂN KHAI HỌC MÔN KĨ NĂNG SỐNG TẠI VIỆN TÂM LÝ HỌC
1. Lịch học (bắt đầu từ 1/6/2012):
Tuyển học sinh cho 4 lớp như sau (Học sinh có thể lựa chọn 1 trong 4 ca học)
Ca1. Sáng thứ 4, 6,Chủ nhật từ 8g đến 11g30, khai giảng ngày 1/6/2012
Ca 2. Chiều 2, 4, 6 từ 14g đến 17g30, khai giảng ngày 1/6/2012
Ca 3. Sáng 3, 5, 7 từ 8g đến 11g30, khai giảng ngày 2/6/2012
Ca 4.Chiều 3, 5, 7 từ 14g đến 17g30, khai giảng ngày 2/6/2012

2. Học phí:
Một khóa học 1.498.000đ (15 buổi) gồm:
Tiền học phí: 1.138.000đ
Tiền học liệu: 150.000đ
Bữa ăn nhẹ giữa giờ 210.000đ
Tổng 1.498.000đ

3. Địa điểm học:
Tầng 5 Viện Tâm lý học - Ngõ 37 phố Kim Mã Thượng, Ba Đình, Hà Nội

4. Nơi nộp học phí: Tầng 4, Phòng 405, Trung tâm Ứng dụng Tâm lý học
Viện Tâm lý học, 37 Kim Mã Thượng, Ba Đình, HN

5. Thời gian thu học phí: Từ ngày 22/5/2012 đến hết ngày 28/5/2012 vào giờ hành chính trong ngày (sáng từ 8g và chiều từ 13g)

6. Số điện thoại liên hệ: 0983464775 (chị Hạnh) hoặc (04) 37623936
********
NỘI DUNG KHÓA HỌC KĨ NĂNG SỐNG 2012

I. Khám phá bản thân
Học sinh hiểu rõ hơn:
- Về não người, cách thức phát huy các chức năng của não
- Các giá trị tinh thần của nhân loại
- Hiểu rõ hơn về bản thân để tự tin, ứng xử phù hợp
1. Cấu tạo và chức năng của hai bán cầu não
2. 12 giá trị sống:
- Tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác
- Tính trách nhiệm với bản thân, gia đình và học tập
- Hạnh phúc có từ đâu?
3. Khám phá bản thân:
- Tôi là ai? (điểm mạnh/ hạn chế, mong muốn, nhu cầu)
4. Ước mơ của tôi

II. Các mối quan hệ
 - Học sinh hiểu tầm quan trọng của các mối quan hệ đối với mỗi người
- Hiểu được cách ứng xử của những người có quan hệ với họ (bố mẹ, anh/chị em; bạn bè; thầy cô)
- Biết cách ứng xử để làm đẹp các mối quan hệ
1. Quan hệ gia đình:
- Sự khác biệt thế hệ giữa bố mẹ - con
- Tình yêu thương và sự quan tâm giữa các thành viên
2. Quan hệ bạn bè:
- Biết chọn bạn để chơi
- Giải quyết mâu thuẫn với bạn
- Tình bạn khác giới, “tình yêu tuổi teen”
3. Quan hệ với thầy cô:
- Ứng xử thầy trò hiện nay
- Giáo viên của bạn là người như thế nào

III. Hoạt động học tập - Hiểu giá trị của học tập
- Thích học và chăm học
- Xác định phương pháp học tập hiệu quả

1. Học để làm gì?
2. Những khó khăn trong học tập
3. Căng thẳng lo âu học đường
4. Phương pháp học hiệu quả

IV. Giải trí lành mạnh và bổ ích
- Sử dụng thời gian hợp lý
- Sử dụng máy tính và internet có ích
- Biết từ chối những rủ rê có hại
- Biết tìm sự giúp đỡ khi cần thiết

1. Công nghệ thông tin: lợi – hại
2. Quản lý thời gian hiệu quả
3. Kỹ năng từ chối cám dỗ
4. Kỹ năng phòng chống lạm dụng tình dục
5. Kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết

Tô Hạnh