Nghiệm thu cấp cơ sở đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2019 – 2020: “Mối quan hệ thân mật với bạn khác giới của học sinh Trung học phổ thông”

22/09/2020

(Tamly) – Sáng ngày 13/9/2020, vào hồi 8h30, tại Hội trường tầng 3, Viện Tâm lý học đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2020 “Mối quan hệ thân mật với bạn khác giới của học sinh Trung học phổ thông” do TS. Nguyễn Thị Phương Hoa làm chủ nhiệm.

Hội đồng gồm có 5 thành viên: PGS. TS. Lê Văn Hảo – Phó viện trưởng Viện Tâm lý học làm chủ tịch, GS. TS. Vũ Dũng – Viện Tâm lý học làm Phản biện 1, PGS. TS. Lê Thị Minh Loan – Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn làm Phản biện 2, PGS. TS. Phan Thị Mai Hương, TS. Đỗ Thị Lệ Hằng làm Ủy viên.

Mở đầu buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Thị Phương Hoa – chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt mục đích, nội dung, phạm vi nghiên cứu và kết quả nghiên cứu của đề tài. Nhằm đánh giá thực trạng mối quan hệ thân mật với bạn khác giới của học sinh trung học phổ thông, trên cơ sở đó đưa ra một số khuyến nghị đối với gia đình, nhà trường và bản thân học sinh nhằm giáo dục, định hướng các em ứng xử phù hợp trong quan hệ thân mật với bạn khác giới; nghiên cứu khảo sát bằng bảng hỏi trên 982 học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm trên một số học sinh và giáo viên. Mỗi thành phố chọn 2 trường: 1 trường ở nội thành, 1 trường ở ngoại thành. Nghiên cứu sử dụng 4 mẫu bảng hỏi: 01 bảng hỏi dành cho những học sinh hiện đang có người yêu khác giới; 01 bảng hỏi dành cho những học sinh hiện đang có bạn thân khác giới; 01 bảng hỏi dành cho những học sinh hiện không có người yêu khác giới; 01 bảng hỏi dành cho những học sinh hiện không có bạn thân khác giới. Mặc dù vậy, nghiên cứu chỉ tập trung phân tích thực trạng mối quan hệ lãng mạn/ tình yêu với bạn khác giới của học sinh THPT. 

TS. Nguyễn Thị Phương Hoa - chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: Đa số học sinh trong mẫu nghiên cứu của đề tài đã từng/ đang tham gia mối quan hệ lãng mạn với bạn khác giới và phần lớn những em này đã hơn một lần trải qua mối quan hệ này. Nhận thức của học sinh THPT về tình yêu khá đầy đủ và có sự trưởng thành. Tự báo cáo của học sinh đang có người yêu cho thấy các em thường yêu bạn khác giới cùng tuổi, cùng lớp, cùng trường, song phạm vi hẹn hò của các em cũng dần mở rộng sang những đối tượng kém hoặc hơn tuổi, các đối tượng khác trường. Động cơ tham gia mối quan hệ lãng mạn của phần lớn học sinh THPT vẫn mang tính chất trong sáng, xuất phát từ sự hấp dẫn, cuốn hút của đối tác song cũng bắt đầu có tính mục đích. Học sinh THPT tương tác với đối tác lãng mạn hàng ngày dưới nhiều hình thức, song gọi điện/ nhắn tin/ chat với nhau là hình thức tương tác phổ biến nhất giữa các cặp đôi, tiếp đến là các hoạt động đi ăn/ đi chơi cùng nhau. Chất lượng mối quan hệ lãng mạn với bạn khác giới của học sinh THPT được đánh giá khá tích cực từ góc nhìn của người trong cuộc... Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy mối quan hệ lãng mạn có những tác động nhất định đến đời sống tinh thần của học sinh; đồng thời mối quan hệ này chịu ảnh hưởng của một số yếu tố cá nhân, bạn đồng trang lứa, gia đình và xã hội.

Toàn cảnh Hội đồng nghiệm thu

 

Các thành viên trong Hội đồng đều thống nhất rằng, đây là đề tài chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có ý nghĩa, số liệu phong phú. Các thành viên đều đánh giá đề tài đã đạt được yêu cầu đặt ra, đồng thời góp ý chỉnh sửa cho đề tài có thể hoàn thiện hơn. Chủ tịch Hội đồng PGS. TS. Lê Văn Hảo phát biểu kết luận đề nghị Chủ nhiệm đề tài và các thành viên trong đề tài tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên trong Hội đồng để hoàn thiện đề tài, chuẩn bị nghiệm thu cấp Viện Hàn lâm.

Thúy Lê