Nghiên cứu này so sánh theo giới và khối lớp về biểu hiện giá trị sống - kỹ năng sống của 883 học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Bảng hỏi được sử dụng để thu thập dữ liệu với các thang đo đảm bảo độ tin cậy. Kết quả cho thấy học sinh nữ biểu hiện một số giá trị sống cao hơn học sinh nam, khối 6 biểu hiện giá trị sống cao hơn các khối khác. Học sinh nữ biểu hiện cao hơn học sinh nam ở kỹ năng tự chủ; học sinh các khối 6, 7 và khối 9 biểu hiện cao hơn học sinh khối 8 ở cả 3 nhóm kỹ năng sống. Dựa trên kết quả nghiên cứu này, một số đề xuất nâng cao chất lượng giáo dục giá trị sống - kỹ năng sống ở trường trung học cơ sở cũng được bàn luận trong bài viết này.