Hành vi bắt nạt trực tuyến qua mạng xã hội ở học sinh trung học cơ sở tại thành phố Quy Nhơn

Tác giả: Trương Thanh Long; Trần Thu Hương; Trần Thu Hương

Năm xuất bản: Năm 2024

Số xuất bản: Số 11

Bài viết xem xét tần suất hành vi bắt nạt trực tuyến ở học sinh trung học cơ sở trong quá trình sử dụng mạng xã hội ở hai mặt: thủ phạm bắt nạt trực tuyến và nạn nhân bắt nạt trực tuyến; đồng thời, nghiên cứu còn khám phá sự khác biệt về giới tính và khối lớp giữa tần suất bắt nạt trực tuyến ở học sinh từ hai phía thủ phạm và nạn nhân. Nghiên cứu tiến hành khảo sát 394 học sinh trung học cơ sở (48,7% nam; 51,3% nữ) tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng: học sinh trung học cơ sở thực hiện hành vi bắt nạt trực tuyến và bị người khác bắt nạt với nhiều tần suất khác nhau từ 1 đến 2 lần trong sáu tháng qua đến gần như hàng ngày và tần suất nạn nhân bắt nạt trực tuyến cao hơn so với thủ phạm bắt nạt trực tuyến; có tương quan thuận giữa tần suất bắt nạt trực tuyến từ phía thủ phạm với phía nạn nhân; tần suất thực hiện hành vi bắt nạt trực tuyến và bị bắt nạt trực tuyến ở học sinh không có sự khác nhau về giới tính nhưng có sự khác biệt theo từng khối lớp.

Các tạp chí khác năm 2024: