Ảnh hưởng của phong cách giáo dục của cha mẹ đến lo âu thi cử ở học sinh trung học phổ thông: Mô hình trung gian chuỗi của lòng tự trọng và khả năng hồi phục tâm lý

Tác giả: Mai Thị Hằng; Liang Fei Fei; Lê Minh Nguyệt

Năm xuất bản: Năm 2024

Số xuất bản: Số 12

Nghiên cứu này tìm hiểu ảnh hưởng của phong cách giáo dục của cha mẹ, lòng tự trọng, khả năng hồi phục tâm lý đối với lo âu thi cử ở học sinh, thông qua tác động của mô hình trung gian chuỗi. Khảo sát được thực trên 602 học sinh trung học phổ thông Việt Nam dựa trên thang đo Phong cách nuôi dạy con cái, thang đo Lòng tự trọng, thang đo Khả năng hồi phục tâm lý và thang đo Lo âu thi cử. Kết quả cho thấy: (1) Phong cách giáo dục tiêu cực của cha mẹ ảnh hưởng trực tiếp làm tăng lo âu thi cử của học sinh, ngược lại phong cách giáo dục tích cực không dự đoán lo âu thi cử; (2) Lòng tự trọng và khả năng hồi phục tâm lý đều đóng vai trò trung gian độc lập trong mối quan hệ giữa phong cách giáo dục của cha mẹ với lo âu thi cử; (3) Lòng tự trọng và khả năng hồi phục tâm lý đóng vai trò trung gian chuỗi giữa phong cách giáo dục của cha mẹ với lo âu thi cử của học sinh. Kết quả nghiên cứu chứng minh, phong cách giáo dục tiêu cực của cha mẹ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lo âu thi cử, mà còn thông qua vai trò trung gian chuỗi của lòng tự trọng và khả năng hồi phục tâm lý ảnh hưởng đến lo âu thi cử của học sinh trung học phổ thông Việt Nam; đồng thời, phong cách giáo dục tích cực chỉ có thể thông qua vai trò trung gian của lòng tự trọng và khả năng hồi phục tâm lý ảnh hưởng đến lo âu thi cử của học sinh.