Hội thảo có sự tham gia của nhiều đại biểu, các nhà khoa học trong và ngoài nước, đến từ nhiều tổ chức chính phủ trong nước như một số viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, Cục Y tế dự phòng, Hội Xã hội học, một số trường đại học/ học viện ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, một số bệnh viện và trung tâm tham vấn tâm lý, phòng tham vấn tâm lý của một số trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội...; từ một số tổ chức phi chính phủ như ChildFund Australia, Save the Children tại Việt Nam; từ một số tổ chức ở nước ngoài như trường Đại học Gdansk (Ba Lan); Hiệp hội Phân tâm học Pari (Pháp)... Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
PGS.TS. Đặng Thị Hoa phát biểu khai mạc Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo trực tuyến
Trước đó, Hội thảo đã nhận được hơn 40 bài tham luận và tóm tắt từ các học giả, nhà nghiên cứu, thực hành trị liệu ở cả trong và ngoài nước. Trong đó, 34 bài có chất lượng tốt đã được phản biện, chỉnh sửa, biên tập và đưa vào kỷ yếu.
Bìa Kỷ yếu Hội thảo
Hội thảo được chia làm 2 phiên. Phiên thứ nhất với chủ đề "Một số vấn đề sức khỏe tâm thần và hỗ trợ tâm lý trong trường học" do TS. Nguyễn Thị Phương Hoa (Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học) và PGS.TS. Phan Thị Mai Hương đồng chủ trì. Phiên thứ hai với chủ đề "Các vấn đề tâm lý xã hội" do PGS.TS. Đặng Thị Hoa (Quyền Viện trưởng Viện Tâm lý học) và PGS.TS. Lê Văn Hảo đồng chủ trì.
Chủ trì hai phiên Hội thảo
Gần 30 lượt trình bày tham luận, phát biểu ý kiến của Hội thảo đã nêu lên thực trạng một số vấn đề tâm lý học đường như sức khỏe tâm thần của người học và người dạy; thành tích học tập của học sinh trong mối quan hệ với hiếu thảo từ chiều cạnh đa văn hóa, vấn đề tự tử của trẻ vị thành niên…; cũng như các mô hình tham vấn tâm lý tại một số trường phổ thông, những khó khăn của công tác tham vấn tâm lý, những đối tượng cần được ưu tiên hỗ trợ về tâm lý... Bên cạnh đó, ý kiến từ các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Y tế, Ủy ban Dân tộc… đã nêu bật được sự cần thiết của các hoạt động hỗ trợ, tham vấn tâm lý cho học sinh, đặc biệt ở các vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, các chính sách quản lý và hỗ trợ hoạt động tâm lý học đường từ góc độ quản lý nhà nước, cơ hội hợp tác nghiên cứu, ứng dụng và truyền bá kết quả nghiên cứu trong tương lai.
Các nhà khoa học tham gia báo cáo, phát biểu tại Hội thảo
Thay mặt Ban tổ chức hội thảo, PGS.TS. Đặng Thị Hoa, Quyền Viện trưởng Viện Tâm lý học trong lời phát biểu khai mạc và tổng kết của hội thảo đã nêu lên giá trị khoa học và thực tiễn của hội thảo, tổng kết các báo cáo, nội dung tham luận, bàn luận và nhấn mạnh cơ hội hợp tác, phát triển hơn nữa các hoạt động liên quan đến tâm lý học đường trong tương lai.
Tin: MVH.
Ảnh: Nhiều tác giả