Buổi tọa đàm có sự tham gia của PGS.TS Đặng Thị Hoa, Quyền Viện trưởng Viện Tâm lý học; ThS. Nguyễn Thị Thùy Dung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý và ThS. Phạm Thanh Tâm (Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý, Báo cáo viên) cùng các cán bộ nghiên cứu của Viện Tâm lý học, một số nhà nghiên cứu, trị liệu đến từ các đơn vị khác. TS. Lê Minh Thiện, Phó trưởng phòng phụ trách phòng Tâm lý học Ứng dụng, chủ trì hội thảo.

PGS.TS. Đặng Thị Hoa phát biểu tại buổi tọa đàm
Phát biểu khai mạc, TS. Lê Minh Thiện nhấn mạnh đến vai trò và tầm quan trọng của việc sử dụng hiệu quả các phương pháp can thiệp với trẻ khi mà hiện nay số trẻ gặp những rối nhiễu tâm lý có xu hướng tăng. Điều này khiến trẻ gặp khó khăn khi đến tuổi đi học, trong việc hòa nhập, vui chơi, khó khăn trong giao tiếp và hoạt động. Đối với hoạt động can thiệp, buổi tọa đàm đã đặt ra vấn đề: dựa vào đâu để phân biệt trẻ bình thường và trẻ có rối loạn. Đây là khâu quan trọng cũng giống như việc khám bệnh; chẩn đoán đúng, tìm ra bệnh sẽ có phác đồ điều trị, sử dụng đúng thuốc sẽ tăng hiệu quả, chẩn đoán sai sẽ dẫn đến những tác dụng khôn lường. Với trẻ rối loạn phổ tự kỷ cũng vậy, chẩn đoán chính xác là rất quan trọng, nếu chẩn đoán sai sẽ gây ra những khó khăn trong việc can thiệp, trị liệu, gây tâm lý hoang mang cho gia đình, nhà trường và nhất là bản thân trẻ.

TS. Lê Minh Thiện phát biểu khai mạc
Buổi tọa đàm đã đi sâu vào các nội dung: làm sao để nhận diện trẻ có rối loạn; cách thức tiếp cận ra sao; các phương pháp can thiệp trẻ có rối loạn dựa vào lý thuyết nào; xu hướng kết hợp các phương pháp trong can thiệp với trẻ có rối loạn phổ tự kỷ; mô hình can thiệp và các phương pháp bổ trợ.
Buổi tọa đàm đã thu hút được sự quan tâm không chỉ với các nhà thực hành, trị liệu tâm lý cho trẻ mà còn thu hút được sự quan tâm trao đổi học thuật từ các nhà nghiên cứu, giảng dạy.
Sau đây là một số hình ảnh về buổi tọa đàm.



Huyền Trang - Minh Thiện