Không phải tiền, các mối quan hệ mới là chìa khóa cải thiện việc học tập ở trường

05/12/2018

(Tamly) - Một mạng lưới liên hệ giữa thầy cô, phụ huynh và học sinh mang hiệu quả đáng kinh ngạc đối với cải thiện việc học của học sinh so với hỗ trợ tài chính. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng, vốn xã hội có ảnh hưởng gấp 3 đến 5 lần vốn tài chính đối với điểm số về toán và đọc ở các trường tiểu học công lập tại Michigan (Mỹ).

Theo một nghiên cứu xuất bản online trên tạp chí Journal of Education for students placed at risk, một mạng lưới liên hệ giữa thầy cô, phụ huynh và học sinh mang hiệu quả đáng kinh ngạc đối với cải thiện việc học của học sinh so với hỗ trợ về tài chính. Vốn xã hội được định nghĩa là mạng lưới quan hệ giữa cán bộ nhà trường, giáo viên, phụ huynh và cộng đồng. Mạng lưới này có trách nhiệm tạo dựng uy tín và tiêu chuẩn cần thiết để thúc đẩy thành tích học tập. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng, vốn xã hội có ảnh hưởng gấp 3- 5 lần vốn tài chính trong điểm số về toán và đọc ở các trường tại Michigan (Mỹ). 

Roger Goddard, đồng tác giả của nghiên cứu, chủ tịch của Novice G. Fawcett, và là giáo sư của ban quản lí giáo dục đại học Ohio State đã nói: “Khi chúng tôi nói về lí do các trường này có biểu hiện tốt hơn các trường khác, sự chênh lệch ở số tiền phải đóng thường được cho là nguyên nhân. Chúng tôi thấy rằng tiền chắc chắn là quan trọng. Nhưng nghiên cứu này cũng cho thấy rằng vốn xã hội xứng đáng có vai trò lớn hơn trong suy nghĩ về các cách tiết kiệm chi phí để hỗ trợ học sinh, đặc biệt là những người dễ tổn thương nhất”.

Goddard đã tiến hành nghiên cứu với Serena Salloum của Đại học Ball State và Dan Berebitsky của Đại học Southern Methodist. Nghiên cứu bao gồm 5.003 học sinh và giáo viên của họ ở 78 trường tiểu học công lập được chọn bất kì ở Michigan. Các mẫu là đại diện nhân khẩu học của các trường tiểu học trong bang. Giáo viên hoàn thành bảng hỏi đo các cấp độ về vốn xã hội của mỗi trường. Họ đánh giá mức độ đồng tình với các câu như “Sự tham gia của phụ huynh giúp ích cho việc học ở đây,” “Giáo viên ở trường này tin tưởng học sinh của mình” và” “Sự tham gia của cộng đồng tạo điều kiện cho việc học tập ở đây.” Dữ liệu bang về chi phí giảng dạy cho mỗi học sinh được sử dụng để đo lường vốn tài chính tại mỗi trường. Để đo lường việc học của học sinh, các nhà nghiên cứu đã xem xét kết quả học tập của học sinh trong các bài kiểm tra đọc và toán lớp bốn của tiểu bang.

Trung bình, những trường chi tiêu nhiều hơn có kết quả tốt hơn những trường chi ít hơn. Nhưng hiệu quả của vốn xã hội gấp 3 lần vốn tài chính ở điểm toán và 5 lần ở điểm đọc. “Vốn xã hội không chỉ quan trọng hơn chi phí giảng dạy cho việc học, nhưng cũng quan trọng hơn sự nghèo nàn của trường, sự bổ sung sắc tộc, và ưu tiên thành tích,” Goddard nói. Trong khi vốn xã hội có xu hướng đi xuống ở các trường có tỉ lệ nghèo gia tăng, đó cũng không phải là sự sụt giảm quá lớn. “Chúng ta có thể thấy từ dữ liệu rằng hơn một nửa vốn xã hội mà các trường có không liên quan gì tới cấp độ nghèo trong cộng đồng họ phục vụ,” ông nói.“Những kết quả của chúng ta thực sự nói lên tầm quan trọng và thực tế của việc xây dựng vốn xã hội trong khu dân cư nghèo nơi họ cần nó nhất.”

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng số tiền bỏ ra cho học tập không ràng buộc với mức độ vốn xã hội của các trường. Có nghĩa là, các trường không thể “mua” vốn xã hội bằng tiền. Các mối quan hệ xã hội cần nhiều hình thức đầu tư, Goddard nói. Mặc dù phát hiện này không thể trả lời được làm thế nào để tích lũy vốn xã hội ở các trường, Goddard có một số ý tưởng. Một trong số đó là các trường học giúp giáo viên làm việc với nhau tốt hơn. “Các nghiên cứu cho thấy rằng, các giáo viên càng hợp tác tốt với nhau thì sẽ càng cùng nhau cải tiến việc giảng dạy và điểm số của học sinh. Đó là vì việc cộng tác xây dựng vốn xã hội giúp học sinh tiếp cận với hỗ trợ có giá trị. ” ông nói.

Xây dựng liên kết trong cộng đồng cũng rất quan trọng. Theo các nghiên cứu, các chương trình cố vấn của nhà trường cho trẻ kết nối với người lớn trong cộng đồng là một ý hay. “Tương tác bền vững theo thời gian tập trung vào việc học của trẻ và thực tế giảng dạy hiệu quả là cách tốt nhất để mọi người xây dựng lòng tin và mạng lưới là trọng tâm của vốn xã hội,” Goddard nói. “Chúng tôi cần nỗ lực chủ tâm từ các trường để xây dựng vốn xã hội. Chúng ta không thể dựa vào cơ hội được.”

 

Quỳnh Châu (biên dịch)

------------------------

Nguồn dịch: Traci Pedersen. Retionships, Not money, May be Key to improving schools. Nguồn truy  xuất:  https://psychcentral.com/news/2018/10/26/relationships-not-money-may-be-key-to-improving-schools/139808.html